Community/ Blogs/ จัดอบรมพนักงานอย่างไรก็ไม่เวิร์ค... ต้นตอที่แท้จริงคืออะไรกันแน่?

08 Aug, 2023

#HRKnowledge

#Upskill

#Reskill

#TotalSolutions

#ConicleSpace

#ConicleCommo

#Coniverse

#LXP

#LMS

#Content

จัดอบรมพนักงานอย่างไรก็ไม่เวิร์ค... ต้นตอที่แท้จริงคืออะไรกันแน่?

ในทุกองค์กรมักจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะของพนักงาน ทั้งรูปแบบกาารจัดอบรม การจัดเวิร์คชอป กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะเป็นการส่งเสริมความรู้ความสามารถแล้ว ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานอีกด้วย ซึ่งผู้จัดคาดหวังให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีภายในองค์กร แต่ในหลายครั้งการจัดกิจกรรมดังกล่าว อาจได้ผลตอบลัพธ์ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเกิดได้หลากหลายปัจจัย อาทิ พนักงานไม่เห็นความสำคัญของการอบรม ไม่มีสมาธิ หรือขาดการมีส่วนร่วมกับกิจกรรม แต่สาเหตุหลักที่ทำให้การจัดอบรมผลลัพธ์ไม่ดีเท่าที่ควรแท้จริงคืออะไร ? 


ต้นตอที่แท้จริงที่ทำให้การจัดอบรมไม่เวิร์ค?

สาเหตุหลักที่พนักงานไม่ให้ความสำคัญกับการอบรมขององค์กร คือ ไม่เห็นประโยชน์และความจำเป็น เนื่องจากหลักสูตร เนื้อหาที่ใช้ในการอบรมอาจไม่เหมาะสมกับพนักงาน ไม่สามารถนำไปใช้งานได้จริง เพราะพนักงานแต่ละสายอาชีพ แต่ละบุคคล มีความสนใจในทักษะต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน การให้พนักงานทุกคนเข้าอบรมในเรื่องเดียวกันอาจจะไม่ใช้วิธีการที่ดีนัก หลายครั้งการจัดอบรมกินเวลาทำงานของพนักงาน มักทำให้พนักงานไม่สามารถจดจ่อกับการอบรมได้เต็มที่ เพราะกังวลกับงานที่ต้องทำให้เสร็จทันกำหนดและอาจจะต้องทำงานล่วงเวลา สร้างความเหนื่อยล้าให้กับพนักงานและมองว่าการอบรมเป็นภาระอีกด้วย นอกจากนี้ การจัดอบรมที่ขาดการวางแผนอย่างเหมาะสม ทั้งไม่มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เทคนิคการอบรมที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงบรรยากาศไม่ที่กระตุ้นให้เกิดความสนุกและการมีส่วนร่วม ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นต้นตอที่แท้จริงที่ส่งผลให้ไม่ว่าจะอบรบเมื่อไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ


อบรมให้เวิร์คทำได้ แค่ต้องเข้าใจกันและกัน

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงทุกครั้งในการจัดอบรม คือ องค์กรจะต้องตรวจสอบความต้องการของพนักงาน โดยรับฟังความคิดเห็น สำรวจว่าพนักงานต้องการที่จะเรียนรู้ในเรื่องใด และจัดอบรมตามความต้องการนั้น นอกจากนี้ HR ยังต้องจัดอบรมให้พนักงานตาม Career Path เพื่อเตรียมพร้อมพนักงานให้เติบโตในสายงานในอนาคต มีการวางแผนอบรมที่ชัดเจน โดยกำหนดวัตถุประสงค์ ผลที่คาดว่าจะได้รับ และจัดเวลาให้สอดคล้องกับเวลาทำงานของพนักงาน สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่น่าสนใจ โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เข้ามาช่วยเชื่อมโยงการเรียนรู้กับการปฏิบัติจริง สร้างกิจกรรมที่สนุกสนานเพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนุกมากยิ่งขึ้น สร้างแรงจูงใจ ให้พนักงานเห็นคุณค่าของการอบรม โดยชี้ให้เห็นถึงโอกาสที่จะได้รับจากการพัฒนาตนเอง มีความรู้มากขึ้นเข้าไปช่วยให้การทำงานราบรื่น

หากองค์กรคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าวในทุกครั้งที่ต้องการจัดอบรม ก็จะช่วยให้พนักงานอยากที่จะเข้าร่วมอบรมและมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการสูญเสียเวลา เงิน ทรัพยากรที่ใช้ในการอบรมไปโดยที่ไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่คาดหวัง


เลือกโซลูชันที่ใช่ จัดกิจกรรมครั้งไหนก็เวิร์ค!

ในการจัดอบรมของธุรกิจชั้นนำในไทยก็มีการนำโซลูชันการเรียนรู้ เข้ามาทำให้การอบรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น กลุ่มธุรกิจพลังงานที่มีพนักงานจำนวนมาก มีการใช้โซลูชันการเรียนรู้ในการสร้าง IDP (Individual Development Plan) สำหรับพนักงานแต่ละบุคคล ส่งเสริมการแบ่งปันความรู้ จัดเตรียมคอนเทนต์ที่หลากหลายตรงกับความต้องการของผู้เรียน ทำให้มีการเข้าถึงเนื้อหาต่าง ๆ มากขึ้น 2 เท่า และเกิดการมีส่วนร่วมภายในองค์กรติดต่อกันหลายปี

Conicle ได้พัฒนาโซลูชันการเรียนรู้ ที่ทำให้การอบรมของกลุ่มธุรกิจพลังงานได้รับการมีส่วนร่วมจากพนักงานมากยิ่งขึ้น ด้วย “People Experience Solutions” โซลูชันการเรียนรู้ที่เข้ามาช่วยให้องค์กรและ HR สามารถจัดอบรม เวิร์คชอป กิจกรรมการพัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้ง่าย วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของพนักงานแต่ละคน ช่วยให้วางแผนการเรียนรู้ได้เหมาะสม กำหนดเป้าหมายได้อย่างชัดเจน มีรูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวันของพนักงาน ทั้งในเวลางานและนอกเวลางาน สามารถใช้งานได้ในทุก Device และสามารถวางแผนสลับคนไปอบรมเพื่อไม่ให้กระทบกับการทำงานได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับทุกกิจกรรม ด้วยการนำ Gamification มาเพิ่มให้เกิดการเรียนรู้ที่สนุก ไม่น่าเบื่อ สร้างความท้าทายด้วย Leaderboard ที่แสดงลำดับของผู้เรียน อีกทั้งยังสามารถสะสมคะแนนและนำไปแลกของรางวัลได้อีกด้วย Conicle ไม่หยุดที่จะพัฒนาโซลูชันการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้การพัฒนาทักษะพนักงานของทุกองค์กรเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะกิจกรรมอะไร Conicle ก็พร้อมซัพพอร์ตทุกความต้องการของทุกองค์กร


Related Posts

ไม่มี Article ที่เกี่ยวข้อง

Stay up to date.

Sign up to receive the latest news to your email.